Yêu cầu về nhân sự và hợp đồng tương tự cho gói thầu vốn NSNN
![]() |
Trong hồ sơ mời thầu không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng (ảnh minh họa: Internet). |
Ngày 31/5/2022, Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT quy định chi tiết việc cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu và lựa chọn nhà thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Trong quá trình tổ chức lập hồ sơ mời thầu, bên mời thầu đã gặp phải vướng mắc như sau:
Quy định về nhân sự chủ chốt của nhà thầu: Điểm đ Khoản 3 Phụ lục 9 Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT ngày 31/5/2022 có nêu một số quy định của E-HSMT vi phạm Khoản 2 Điều 12 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP, cụ thể:
"đ) Yêu cầu về nhân sự chủ chốt đối với các vị trí mà pháp luật về xây dựng không có yêu cầu về tiêu chuẩn đối với chức danh đó hoặc các vị trí kỹ thuật thông thường, công nhân kỹ thuật, lao động phổ thông".
Theo ông tìm hiểu quy định của pháp luật hiện hành, trường hợp đối với gói thầu là thi công xây dựng công trình, bên mời thầu chỉ có thể yêu cầu nhân sự chủ chốt đối với các vị trí sau:
Chỉ huy trưởng công trường (Điều 74 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 3/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung chi tiết về quản lý dự án đầu tư xây dựng).
Cán bộ phụ trách về an toàn lao động (Khoản 1 Điều 36 Nghị định số 39/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều Luật An toàn, vệ sinh lao động).
Cán bộ kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy (Điều 43 Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của Chính phủ quy định chi tiết về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy).
Trong quá trình tham khảo các gói thầu xây lắp đã đăng tải trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, ông thấy nhiều bên mời thầu quy định nhân sự chủ chốt cho gói thầu bao gồm các vị trí sau: Chỉ huy trưởng công trường; cán bộ kỹ thuật thi công phần xây dựng; cán bộ kỹ thuật thi công phần san nền; cán bộ kỹ thuật thi công phần thoát nước; cán bộ kỹ thuật thi công phần hệ thống điện; cán bộ phụ trách phần an toàn lao động; cán bộ phụ trách lập hồ sơ hoàn công, thanh quyết toán công trình; cán bộ kỹ thuật phụ trách hạng mục phòng cháy và chữa cháy; cán bộ kỹ thuật phụ trách lắp đặt thiết bị.
Ông Phương hỏi, các vị trí nhân sự đối với các chức danh cán bộ kỹ thuật mà bên mời thầu đưa ra như nêu trên có phù hợp với quy định tại Điểm đ Khoản 3 Phụ lục 9 Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT hay không? Trường hợp vi phạm thì phải xử lý như thế nào?
Quy định về hợp đồng tương tự: Điểm 4, Bảng số 01, Mẫu số 01A [Hồ sơ mời thầu xây lắp qua mạng, một giai đoạn một túi hồ sơ] quy định về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự, có nêu: "1. Trường hợp gói thầu chỉ bao gồm 01 công trình độc lập (ví dụ công trình A): Căn cứ quy mô, tính chất của gói thầu, Bên mời thầu chọn một trong hai cách dưới đây:
"Từ ngày 01 tháng 01 năm …(9) đến thời điểm đóng thầu, nhà thầu đã hoàn thành (10) tối thiểu 2 công trình có: Loại kết cấu:…, cấp:… [ghi theo loại kết cấu, cấp công trình của công trình thuộc gói thầu] (11), trong đó ít nhất một công trình có giá trị là V (12) và tổng giá trị tất cả các công trình ≥ X, với tư cách là nhà thầu chính (độc lập hoặc thành viên liên danh), nhà thầu quản lý hoặc nhà thầu phụ. Trong đó X= 2 x V".
Vậy, trường hợp bên mời thầu áp dụng quy định nêu trên, khi đánh giá E-HSDT nhà thầu có 1 hợp đồng tương tự đáp ứng theo yêu cầu của E-HSMT, giá trị là X thì có được coi là hợp lệ hay không? Hay bắt buộc phải có 2 hợp đồng tương tự, trong đó có ít nhất 1 hợp đồng giá trị là V?
Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời vấn đề này như sau:
Quy định về nhân sự chủ chốt: Khoản 2 Điều 12 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP quy định trong hồ sơ mời thầu không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.
Theo quy định tại Điểm đ Mục 3 Phụ lục 9 ban hành kèm theo Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT ngày 31/5/2022, một trong các quy định của E-HSMT dẫn đến hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng bao gồm yêu cầu về nhân sự chủ chốt đối với các vị trí mà pháp luật về xây dựng không có yêu cầu về tiêu chuẩn đối với chức danh đó hoặc các vị trí kỹ thuật thông thường, công nhân kỹ thuật, lao động phổ thông.
Theo đó, việc lập E-HSMT tuân thủ theo các quy định nêu trên và thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư, bên mời thầu.
Quy định về hợp đồng tương tự: Theo quy định về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp tương tự tại Mục 2.1 Chương III Mẫu E-HSMT xây lắp qua mạng một giai đoạn một túi hồ sơ ban hành kèm theo Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT ngày 31/5/2022 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trường hợp gói thầu chỉ bao gồm 1 công trình độc lập (ví dụ công trình A): Căn cứ quy mô, tính chất của gói thầu, bên mời thầu có thể quy định "Từ ngày 01 tháng 01 năm ___ (9) đến thời điểm đóng thầu, nhà thầu đã hoàn thành tối thiểu 2 công trình có: Loại kết cấu:…, cấp:… [ghi theo loại kết cấu, cấp công trình của công trình thuộc gói thầu] (11), trong đó ít nhất một công trình có giá trị là V và tổng giá trị tất cả các công trình ≥ X, với tư cách là nhà thầu chính (độc lập hoặc thành viên liên danh), nhà thầu quản lý hoặc nhà thầu phụ. Trong đó X = 2 x V".
Theo đó, việc đánh giá hợp đồng tương tự được thực hiện theo quy định nêu trên.
Nổi bật trang chủ

Hà Nội: Sẽ thanh tra hàng loạt khu đô thị chưa hoàn thiện hạ tầng



Đọc thêm

Yên Lạc (Vĩnh Phúc): Chuyển biến tích cực trong quản lý đất đai ở xã Đồng Văn

Thừa Thiên – Huế: Dự kiến huy động hơn 3.600 tỷ đồng để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2023

Hải Phòng: Hoàn thành việc tháo dỡ lồng bè trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà trước ngày 01/7/2023

Không có nhà trên đất thu hồi có được bố trí tái định cư?

Quảng Bình: Kêu gọi đầu tư dự án nhà ở xã hội hơn 970 tỷ đồng

Công nhận 27 hiện vật là bảo vật quốc gia

Đồng Tháp: Các khu điểm du lịch hấp dẫn khách du xuân

Giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Luật Đất đai 2003 đã hết hiệu lực và được thay thế bởi Luật 2013

Xây dựng cơ chế phát triển quỹ đất, bảo đảm sự chủ động của Nhà nước trong việc phân bổ đất đai

Becamex UDJ: Chỉ còn 6,6 tỷ đồng tiền mặt, nợ lương người lao động

Trước khi bị thanh tra, Long Thành Riverside phát hành 495 tỷ đồng trái phiếu

Giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

HUDLAND Chuyển đổi số

Sông Đà 5: Sáng danh thương hiệu trong sắc xuân

Xác định chi phí quản lý dự án khi giảm tổng mức đầu tư

Quản lý chi phí đầu tư các dự án thành phần

Cách xác định chi phí khấu hao dự án nước sạch

Chủ đầu tư dự án đắt đỏ nhất Thành phố Hồ Chí Minh The Metropole Thủ Thiêm: Nợ thuế 147 tỷ đồng, khả năng trả nợ yếu

Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Cần Thơ: Phấn đấu đạt 24,8 triệu m3 nước năm 2023

Công ty Cổ phần Sông Đà Cao Cường: Phấn đấu sản lượng, doanh thu, lợi nhuận tăng 1,5 lần

Cách xác định thời điểm thanh toán dự án sử dụng vốn đầu tư công

Đồ Sơn (Hải Phòng): Thu ngân sách đạt trên 3.000 tỷ đồng

Quảng Nam: Yêu cầu các đơn vị thực hiện đấu thầu qua mạng

Công ty Bạch Đằng: Vốn 450 tỷ, kế hoạch chi 27.000 tỷ khôi phục tuyến đường sắt răng cưa duy nhất tại Việt Nam

Khối Doanh nghiệp Trung ương hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2022

Thái Nguyên với nhiều dấu ấn nổi bật trong năm 2022

Hướng dẫn sử dụng kinh phí hoạt động xúc tiến đầu tư

Triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2023
