Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ rõ nhiều vi phạm tại 2 dự án do Bộ Giao thông vận tải làm Chủ đầu tư
![]() |
Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra nhiều vi phạm tại Dự án cầu cạn, đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long (ảnh: Internet) |
Theo đó, Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra một số vi phạm tại dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3 TP.Hà Nội; Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Theo Kết luận thanh tra (KLTT), Dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3 TP. Hà Nội do Bộ GTVT làm Chủ đầu tư, phê duyệt vào tháng 9/2013, BQL DA Thăng Long làm đại diện chủ đầu tư; Vụ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT, là cơ quan thẩm định dự án.
Dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long có tổng chiều dài 5,36 km, quy mô 4 làn xe, chạy qua địa bàn quận Cầu Giấy và quận Bắc Từ Liêm, có tổng vốn đầu tư hơn 5.343 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước. Dự kiến thời gian thực hiện dự án là năm 2018, sau đó được gia hạn thời gian thi công xây dựng công trình vào tháng 12/2021.
Trong công tác quản lý dự án này của BQL DA Thăng Long, Thanh tra Bộ Xây dựng phát hiện nhiều sai phạm. Cụ thể, công tác lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt dự toán gói thầu xây dựng sai sót, làm tăng giá trị dự toán các gói thầu lên hơn 27 tỉ đồng.
Thêm vào đó, Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra sai phạm trong công tác lựa chọn nhà thầu của BQL DA Thăng Long là không đăng tải công khai trên báo đấu thầu về kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu tư vấn thẩm tra dự án đầu tư xây dựng.
Dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long có sử dụng nhà thầu nước ngoài nhưng BQL DA Thăng Long không thông báo cho cơ quan chủ quản và các cơ quan liên quan trong thời hạn 30 ngày trước khi chuyên gia kết thúc thời gian làm việc tại Việt Nam; không báo cáo định kỳ 6 tháng và hàng năm về công tác quản lý sử dụng chuyên gia…
Mặt khác, Thanh tra Bộ Xây dựng còn chỉ ra tồn tại trong vấn đề mua bảo hiểm cho người lao động trên công trường, Nghị định 119 năm 2015 quy định mức tối thiểu là 100 triệu đồng/người, nhưng các nhà thầu thi công dự án như Công ty CP 412, Công ty CP 423, Công ty CP Licogi 12, Công ty TNHH Hải Ánh chỉ mua bảo hiểm cho người lao động trên công trường với số tiền bảo hiểm 10 - 20 triệu đồng/người/vụ là sai hạn mức quy định.
Cũng theo Kết luận thanh tra, BQL DA Thăng Long khởi công xây dựng công trình, nhưng không thông báo thời điểm khởi công, không gửi kèm hồ sơ thiết kế xây dựng công trình cho cơ quan xây dựng tại địa phương để theo dõi, lưu hồ sơ.
Đối với dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không quốc tế Nội Bài (dự án nhóm B, công trình cấp đặc biệt) có vốn đầu tư hơn 2.031 tỉ đồng, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, BQL DA Thăng Long quản lý dự án, Thanh tra Bộ Xây dựng phát hiện nhiều sai phạm, dẫn đến làm sai tăng vốn các gói thầu hơn 14 tỉ đồng.
Qua đó, Thanh tra Bộ Xây dựng đã kiến nghị Bộ GTVT kiểm điểm trách nhiệm theo thẩm quyền đối với tổ chức, cá nhân có liên quan đến các sai phạm nêu trong kết luận thanh tra.
Đồng thời, yêu cầu BQL DA Thăng Long và các tổ chức, cá nhân liên quan khắc phục sai phạm theo quy định pháp luật. Tăng cường kiểm tra, giám sát các đơn vị tham gia thực hiện dự án. Ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trong hoạt động đầu tư xây dựng.
Nổi bật trang chủ

Quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW về phát triển đô thị



Đọc thêm

Lạc Thủy (Hòa Bình): 11 công trình, dự án trọng điểm đang vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng

Khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2022

Ninh Bình: Tăng cường hoạt động giám định tư pháp trong lĩnh vực xây dựng

Hiệp Hòa (Bắc Giang): Về đích nông thôn mới bằng sự hòa hợp ý Đảng lòng dân

Đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 sẽ phát triển cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Quảng Ngãi: Khai thác thử nghiệm cảng Bến Đình

Hải Phòng: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2022

Hoàn thiện thủ tục cam kết vốn ngân sách địa phương tham gia 3 dự án đường cao tốc

Thanh Hóa: Giải quyết vướng mắc trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng

Fado Go - đơn vị tiên phong cung cấp giải pháp ứng dụng công nghệ Blockchain vào thương mại điện tử

Lang Chánh (Thanh Hóa): Nhiều công trình vi phạm hành lang an toàn sông, suối

Diên Khánh (Khánh Hòa): Chính quyền có bảo kê cho “cát tặc” lộng hành?

Hải Dương: Xưởng tái chế rác thải không phép xây trên đất nông nghiệp

Sóc Sơn (Hà Nội): Cần làm rõ nhiều bất thường tại Khu du lịch Văn hiến tâm linh Văn Lang

Chủ đầu tư Ocean Park Vân Đồn khởi kiện Ngân hàng MB vì tranh chấp tài chính

Quảng Ninh: Hiểm họa từ tòa nhà xây dựng dở dang

Cần làm rõ những "lình xình” liên quan đến những gói thầu tại Điện lực Hà Nam

Quảng Ninh: Công trình trăm tỷ bỏ hoang trên đảo vắng

Xe quá tải đã “cày” nát đường ven biển Quảng Nam - Quảng Ngãi

Vĩnh Phúc: Chủ tịch xã Định Trung “né tránh” báo chí, giấu giếm sai phạm của người dân?

Quảng Ninh: Bắt tạm giam nguyên Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long Phạm Hồng Hà

Đống Đa (Hà Nội): Buộc khắc phục hậu quả tại công trình vi phạm trật tự xây dựng 84 đường Láng

Hải Phòng: Nhiều công trình xây dựng vi phạm trên đất nông trường Quý Cao?

Thanh Hóa: Cơ quan Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh vào cuộc vụ Công ty Cổ phần Cromit Nam Việt

Thanh Hóa: Môi trường ngoài Nhà máy xi măng Long Sơn có thời điểm không đảm bảo

Kim Thành (Hải Dương): Ngang nhiên san lấp, thi công không phép tại dự án may mặc

Nha Trang: Cưỡng chế 20 công trình xây dựng không phép tại phường Phước Long

Hà Tĩnh: Cận cảnh núi Mào Gà bị “xẻ” làm dự án chăn nuôi lợn

Lạc Sơn (Hòa Bình): Người dân “tố” chính quyền xã Bình Hẻm vi phạm pháp luật trong xử lý tranh chấp đất đai
