Quảng Ngãi: Khai thác thử nghiệm cảng Bến Đình
![]() |
Cảng Bến Đình sẽ được vận hành thử nghiệm trước ngày 30/6/2022. |
Bên cạnh đó, ông Minh còn yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi – Chủ đầu tư dự án khẩn trương khắc phục các tồn tại tại cảng Bến Đình. Đồng thời, hoàn thiện đầy đủ các thủ tục, hồ sơ liên quan để bàn giao công trình cho Sở Giao thông vận tải; thời gian hoàn thành trước ngày 30/5/2022.
Cùng với đó là thực hiện hoàn thành các nội dung thuộc trách nhiệm của Chủ đầu tư theo kiến nghị của Cục Hàng hải Việt Nam và chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi tại các Thông báo và Công văn đã ban hành.
Việc đưa vào vận hành thử nghiệm công trình cảng Bến Đình xuất phát từ đề nghị của Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi và ý kiến của Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam.
Cảng Bến Đình được khởi công xây dựng tại huyện đảo Lý Sơn vào tháng 11/2016. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 256 tỷ đồng, do Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, sau đó chuyển về Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi.
Dự án gồm các hạng mục: Bến cập tàu dài 87m, cầu dẫn dài 153m, kè bảo vệ bờ dài hơn 498m, diện tích khu lấn biển 4,8ha, khu vực cảng rộng 3,1ha; nhà ga rộng 1.000m2, nhà làm việc 250m2...
![]() |
Hiện nay, chủ đầu tư đang tập trung khắc phục những tồn tại của dự án. |
Theo chủ đầu tư thì khi hoàn thành sau 18 tháng thi công, cảng Bến Đình sẽ trở thành khu trung tâm vận tải hành khách và hàng hóa, có thể tiếp nhận cùng lúc 1 tàu có trọng tải 2.000 tấn, 1 tàu trọng tải 1.000 tấn, một tàu khách công suất 400 ghế, đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân cùng khách du lịch trong nước và quốc tế.
Công trình được đầu tư nhằm mục đích xây dựng hoàn thiện cảng đầu mối giao thông vận tải phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện đảo Lý Sơn. Cũng như góp phần tăng c¬ường củng cố an ninh quốc phòng; giữ vững an ninh, chủ quyền vùng biển phía Đông của Tổ quốc. Tuy nhiên, dù đã hoàn thành công tác xây dựng từ tháng 7/2020 nhưng đến nay dự án này vẫn chưa thể bàn giao để đưa vào sử dụng.
Nguyên nhân dẫn đến việc cảng Bến Đình chưa thể đưa vào khai thác được cho là cảng được xây dựng không đúng vị trí, chịu tác động tiêu cực của sóng và gió dẫn đến gây khó khăn cho việc cập tàu, bên cạnh đó là khu vực cảng có nhiều gò cạn, san hô…
![]() |
Công tác xây dựng của công trình đã hoàn thành cách đây gần 2 năm. |
Để “cứu” cảng Bến Đình, Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi đã đề xuất chủ trương đầu tư công trình đê chắn sóng, bổ sung vào dự án. Ngày 12/10/2021, HĐND tỉnh Quảng Ngãi đã thông qua Nghị quyết về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Đê chắn sóng bến cảng Bến Đình, đảo Lý Sơn với mục tiêu bảo vệ ổn định khu vực cảng Bến Đình, góp phần che chắn làm giảm sóng, hạn chế bồi lấp, giảm thiểu rủi ro thiên tai khu vực cảng, đảm bảo việc khai thác hiệu quả. Theo đó, sẽ tiến hành đầu tư xây dựng đê chắn sóng dài 450m, tổng mức đầu tư khoảng 250 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2022 đến năm 2025. Đây được xem là giải pháp căn cơ nhất để tổ chức khai thác, sử dụng hiệu quả công trình cảng Bến Đình đến thời điểm này.
Nổi bật trang chủ

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt Đoàn đại biểu Tổng hội xây dựng Việt Nam



Đọc thêm

Cấp phép khai quật khảo cổ tại một số địa điểm thuộc tỉnh Ninh Bình

Những dấu hiệu đáng mừng cho du lịch Hà Nội

Muốn cạnh tranh quốc tế, Đà Nẵng cần có sản phẩm xứng tầm

Vĩnh Phúc: Ra mắt phòng họp không giấy E–cabinet đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số

Trường hợp nào phải khấu trừ thuế trước khi trả tiền công?

Queen Stone Group khai trương showroom đá tự nhiên đầu tiên tại Hà Nội

“Lực bật” để bất động sản Đà Nẵng sẵn sàng trở lại đường đua mới

Heritage West Lake: Từ khu đất đấu giá 133 tỷ tới Công ty không doanh thu

Nguồn cung bất động sản và giá bán đều tăng

Thái Nguyên: Công bố kết quả kiểm tra Dự án khu nhà ở tổng hợp TECCO

Mô hình hợp tác công tư trong xây dựng và vận hành các nhà máy xử lý nước thải và chất thải rắn tại Việt Nam

Thừa Thiên - Huế: Kiểm lâm được “đặc cách” đi xe máy trên cao tốc La Sơn - Hòa Liên

Tâm lý sợ sai, chưa bố trí ngân sách, giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động còn rất chậm

Quảng Ninh: Dự án Chung cư Nguyễn Kim đã có giải pháp về giao thông

Tuổi trẻ Bộ Xây dựng triển khai chương trình trồng cây xanh, làm sạch trụ sở cơ quan

Hang Lèn Hà (Quảng Bình) - Nơi vang vọng khúc tráng ca người lính thông tin

Đề nghị bổ sung danh mục công việc nặng nhọc, nguy hiểm trong lĩnh vực xây dựng

Các hoạt động ý nghĩa của Đoàn thanh niên Bộ Xây dựng nhân Ngày Thương binh – Liệt sỹ

Ninh Bình: Dự án tuyến đường Đông - Tây chưa bàn giao được mặt bằng thi công

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi muốn phóng viên cung cấp thông tin để xử lý “cát tặc”

Hà Nội: Càng đầu tư xây dựng cầu, mở rộng đường, càng tắc nghẽn giao thông?

Sở Xây dựng Sơn La: Cơ bản hoàn thành nhiệm vụ được giao

Dự án VKC - thúc đẩy phát triển đô thị thông minh bền vững tại Việt Nam

Hải Phòng: Hỗ trợ kinh phí gia đình có công với cách mạng xây mới, sửa chữa nhà

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận miễn phí lưu thông thêm 30 ngày

Hơn 1,2 triệu nghìn lao động đã được cơ quan BHXH xác nhận để hưởng hỗ trợ tiền thuê nhà

Đẩy mạnh cơ chế người dân giám sát những công viên chậm triển khai

Thanh Hóa: Sẽ đầu tư hơn 3.300 tỷ đồng làm tuyến đường Vành đai 3 nhánh Đông

Đầu tư 8.100 tỷ đồng cho giai đoạn 1 dự án cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang
