Phiên bản di động

Nước không là vô hạn

Với sự phát triển đô thị, công nghiệp hóa nhanh và mở rộng nền nông nghiệp, nhu cầu về nước ngày một gia tăng. Tài nguyên nước ở Việt Nam có nhiều, nhưng là nguồn tài nguyên quý giá và không phải là vô hạn.
Nước không là vô hạn

Việt Nam có 16 lưu vực sông chính và gần 3.500 con sông. Với lượng mưa trung bình năm lớn khoảng 2.000 mm, Việt Nam có nguồn tài nguyên nước dồi dào. Nước mặt và nguồn dự trữ nước dưới đất phong phú cung cấp nguồn tài nguyên nước đáng kể và phần lớn các nguồn tài nguyên này có thể khai thác, sử dụng. Sông Mê Công, sông Hồng, sông Thái Bình và sông Đồng Nai chiếm khoảng 80% tổng lượng tài nguyên nước Việt Nam. Sông Mê Công có diện tích lưu vực là 800 nghìn km2, bằng diện tích nước Pháp, chảy xuyên qua 6 quốc gia. Việt Nam chỉ chiếm 8% diện tích của toàn lưu vực sông Mê Công. Lượng nước chảy về Việt Nam khoảng hơn 500 tỷ m3, chiếm 57% tổng lượng nước mặt của Việt Nam và nhiều hơn tổng lượng nước của Philippines và Úc. Sông Hồng và sông Thái Bình có diện tích lưu vực là 155 nghìn km2 và lượng nước chảy vào Việt Nam từ ngoài lãnh thổ là 137 tỷ m3, nhiều hơn tổng lượng nước của Anh quốc. Lượng nước bình quân đầu người là 9.434 m3, mức cao so với tiêu chuẩn của vùng và toàn cầu.

Tuy vậy, phần lớn tài nguyên nước Việt Nam lại nằm ngoài khả năng quản lý của quốc gia vì 2/3 tổng lượng nước chảy vào từ các quốc gia thượng nguồn, do đó, nguồn nước nội sinh của Việt Nam được đánh giá là thấp trong khu vực, mức bình quân đầu người chỉ đạt khoảng 4.200 m3 so với con số trung bình là 4.900 m3 ở Đông Nam Á.

Thực tế cho thấy, Việt Nam đã phát triển và khai thác nguồn tài nguyên quý giá này phục vụ lợi ích của người dân. Đến nay, với hơn 7.500 đập và hồ chứa, 4 triệu héc-ta diện tích tưới, nông nghiệp là sinh kế của khoảng một nửa lực lượng lao động của đất nước và gia đình họ, đóng góp gần 1/5 thu nhập quốc gia. Thủy điện cũng tạo ra khoảng 37% sản lượng điện của quốc gia. Đầu tư lớn đã tạo ra nguồn nước sinh hoạt đảm bảo vệ sinh cho các hộ gia đình.

Bên cạnh đó, sự phát triển nhanh của các đô thị, công nghiệp hóa, mở rộng nền nông nghiệp đang khiến nhu cầu về nước gia tăng. Trữ lượng nước cũng thay đổi theo vùng, theo năm, theo mùa và sự biến động này cũng chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Phân theo sử dụng, 81% nước được sử dụng trong nông nghiệp, 11% cho thủy sản, 5% cho công nghiệp và chỉ 3% cho các hộ gia đình. Ngoài các mục đích sử dụng trực tiếp, vận tải đường thủy cũng chiếm khoảng 48% tổng lượng vận tải trong cả nước. Vì vậy, vận tải đường thủy là một ngành quan trọng trong phát triển kinh tế ở Việt Nam.

Nước đem lại nguồn sống cho con người, cung cấp cho các thành phố, cho vận hành các nền công nghiệp, nông nghiệp… Nhưng, nước cũng gây ra những rủi ro lớn cho con người. Với hơn 70% dân số có nguy cơ chịu rủi ro do thiên tai về nước gây ra, Việt Nam là một trong các quốc gia hứng chịu thiệt hại do thiên tai nhiều nhất trong khu vực Đông Á và Thái Bình Dương. Tổn thất do thảm họa thiên tai ở mức cao - 13.000 người chết và tổng thiệt hại về tài sản lên tới 6 tỷ đô la trong hai thập kỷ, tương đương với 1 - 1,5% GDP mỗi năm. Những tổn thất này cho thấy, khả năng chống chịu của Việt Nam thấp. Trung bình, lũ quét cướp đi sinh mạng của 50 người mỗi năm. Một số đô thị và vùng sản xuất nông nghiệp ở ĐBSCL bị ngập trong lũ lụt khoảng 3 m hàng năm. Ngoài ra, hơn 30 đập bị vỡ trong 10 năm qua gây ra những thảm họa lũ lụt, cướp đi sinh mạng của người dân trong vùng và gây tổn thất kinh tế nặng nề.

Biến đổi khí hậu cũng làm tăng tổng dòng chảy hàng năm và gây thêm nhiều các hiện tượng khí hậu cực đoan. Các tác động tiêu cực có xu hướng khắc nghiệt hơn: nước biển dâng lên tới 30 cm vào năm 2050, suy giảm dòng chảy sông tự nhiên, gia tăng sự phụ thuộc vào dòng chảy xuyên biên giới, gia tăng số lượng và mức độ nghiêm trọng của các cơn bão, tình trạng hạn hán xảy ra thường xuyên hơn và gia tăng xâm nhập mặn…

Rõ ràng, những vấn đề về quản lý và sử dụng nguồn tài nguyên nước ở Việt Nam thời gian tới cần phải được đặc biệt lưu tâm, nhất là với các đô thị. Tài nguyên nước có nhiều nhưng không phải vô hạn. Bởi, dự báo của WB cho rằng, nước dồi dào song cạnh tranh sẽ ngày càng gia tăng, tiến gần tới mức căng thẳng.

Theo Ngọc Lý/Báo Xây dựng
Link gốc: https://baoxaydung.com.vn/nuoc-khong-la-vo-han-326905.html

Nổi bật trang chủ

Quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW về phát triển đô thị

Báo Xây dựng đồng hành cải tạo nhà Đại đoàn kết cho cụ ông 63 năm tuổi Đảng tại Hải Phòng
Bộ Xây dựng: Rà soát, tổng hợp Đề án phát triển đô thị thông minh
Hệ thống phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng (LAS-XD) góp phần đảm bảo chất lượng công trình xây dựng

Đọc thêm

Lạc Thủy (Hòa Bình): 11 công trình, dự án trọng điểm đang vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng

Lạc Thủy (Hòa Bình): 11 công trình, dự án trọng điểm đang vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng

Hiện nay, trên địa bàn huyện Lạc Thủy (Hòa Bình) có 11 công trình, dự án trọng điểm đang vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng cần giải pháp tháo đỡ để đảm bảo tiến độ.
Khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2022

Khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2022

Vừa thích ứng an toàn, vừa kiểm soát hiệu quả đại dịch, hạn chế lây lan trong cộng đồng, vừa khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện nâng cao đời sống nhân dân, nhanh chóng đưa cả nước chuyển sang trạng thái bình thường mới, sáng 18/5, tại Đà Nẵng, Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2022 chính thức được khai mạc.
Ninh Bình: Tăng cường hoạt động giám định tư pháp trong lĩnh vực xây dựng

Ninh Bình: Tăng cường hoạt động giám định tư pháp trong lĩnh vực xây dựng

Thực hiện Văn bản số 1417/BXD-GD ngày 26/4/2022 của Bộ Xây dựng về việc tăng cường hiệu quả hoạt động giám định tư pháp trong lĩnh vực xây dựng. UBND tỉnh Ninh Bình đã có văn bản giao Sở Xây dựng, Sở Tài chính phối hợp để thực hiện tốt nhiệm vụ này.
Hiệp Hòa (Bắc Giang): Về đích nông thôn mới bằng sự hòa hợp ý Đảng lòng dân

Hiệp Hòa (Bắc Giang): Về đích nông thôn mới bằng sự hòa hợp ý Đảng lòng dân

Sau 10 năm tập trung xây dựng nông thôn mới, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đã có những bước tiến vượt bậc. Diện mạo nông thôn đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, kinh tế không ngừng phát triển, kết cấu hạ tầng được xây dựng đồng bộ, các thiết chế văn hóa từng bước đáp ứng yêu cầu sản xuất và đời sống nhân dân.
Đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 sẽ phát triển cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 sẽ phát triển cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh là nhóm dự án quan trọng quốc gia, có vai trò hết sức quan trọng trong kết nối liên vùng (kết nối Đông Nam bộ với Tây Nam bộ và hành lang xuyên Á), thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Quảng Ngãi: Khai thác thử nghiệm cảng Bến Đình

Quảng Ngãi: Khai thác thử nghiệm cảng Bến Đình

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh yêu cầu Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi, UBND huyện Lý Sơn và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương hoàn thiện các thủ tục theo quy định để tổ chức khai thác thử nghiệm cảng Bến Đình (huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) trước ngày 30/6/2022.
Hải Phòng: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2022

Hải Phòng: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2022

UBND thành phố Hải Phòng vừa họp nghe báo cáo về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 và công tác đấu thầu lưa chọn nhà thầu thi công các dự án sử dụng vốn đầu tư công trên địa bàn thành phố.
Hoàn thiện thủ tục cam kết vốn ngân sách địa phương tham gia 3 dự án đường cao tốc

Hoàn thiện thủ tục cam kết vốn ngân sách địa phương tham gia 3 dự án đường cao tốc

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Công điện số 418/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc hoàn thiện thủ tục cam kết vốn ngân sách địa phương tham gia các dự án thành phần thuộc các dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.
Thanh Hóa: Giải quyết vướng mắc trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng

Thanh Hóa: Giải quyết vướng mắc trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Văn bản số 6773/UBND-CN về việc tăng cường quản lý, tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh.
Fado Go - đơn vị tiên phong cung cấp giải pháp ứng dụng công nghệ Blockchain vào thương mại điện tử

Fado Go - đơn vị tiên phong cung cấp giải pháp ứng dụng công nghệ Blockchain vào thương mại điện tử

Ngày 17/5, sự kiện triển lãm lớn nhất toàn ngành Blockchain mang tên “Khai mở kỷ nguyên số” đã diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội.
Giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”

Giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”

Giỗ Tổ Hùng Vương diễn ra ngày 10/3 âm lịch hàng năm, tại Đền Hùng, Việt Trì, Phú Thọ.
Nước không là vô hạn

Nước không là vô hạn

Với sự phát triển đô thị, công nghiệp hóa nhanh và mở rộng nền nông nghiệp, nhu cầu về nước ngày một gia tăng. Tài nguyên nước ở Việt Nam có nhiều, nhưng là nguồn tài nguyên quý giá và không phải là vô hạn.
Phân bổ và sử dụng hiệu quả đất đô thị

Phân bổ và sử dụng hiệu quả đất đô thị

Các khung pháp lý và quy định về quy hoạch đất đai và không gian có tác động to lớn đối với cách thức ra quyết định về chuyển đổi và phân bổ đất và cách thức mở rộng và phát triển các khu vực đô thị.
Chủ động kiểm soát chất thải nhựa

Chủ động kiểm soát chất thải nhựa

Báo cáo của Liên Hợp quốc cho thấy, mỗi năm nhân loại thải bỏ một lượng rác thải nhựa đủ để phủ kín 4 lần diện tích bề mặt Trái đất, trong đó 13 triệu tấn thải ra đại dương.
Cân bằng giữa rủi ro và cơ hội

Cân bằng giữa rủi ro và cơ hội

Dù chưa thống kê đầy đủ, nhưng các bằng chứng mới nhất cho thấy một xu hướng đáng lo ngại là, rủi ro thiên nhiên vốn đã rất nguy hiểm, lại đang trở nên ngày càng nặng nề bởi tốc độ đô thị hóa nhanh, phát triển kinh tế và biến đổi khí hậu.
Những bất thường giá đất

Những bất thường giá đất

Mặc dù dịch bệnh và những cảnh báo đưa ra từ các chuyên gia, nhưng chưa bao giờ giá BĐS ở Việt Nam lại đứng ở mức cao như hiện nay. Sau những thất thường của thị trường vàng, rồi chứng khoán, dường như BĐS đang là sự lựa chọn số 1 của các nhà đầu tư.
Chính sách và thực tiễn

Chính sách và thực tiễn

Tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc với các địa phương hôm 17/10, về những kết quả bước đầu của công tác phòng, chống dịch trong đợt dịch thứ 4, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương không được có các quy định trái với quy định chung khi thực hiện quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh theo Nghị quyết 128.
Thúc đẩy tiêu dùng bền vững

Thúc đẩy tiêu dùng bền vững

Rác thải nhựa với những hệ lụy về cả ba mặt kinh tế, xã hội và môi trường đặt ra thách thức không nhỏ cho Việt Nam nói riêng và cả thế giới nói chung.
ĐBSCL không lùi bước trước biển dâng

ĐBSCL không lùi bước trước biển dâng

Vùng ĐBSCL đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển cũng phải đối mặt với không ít thách thức.
Bảo tồn giá trị di sản kiến trúc đô thị

Bảo tồn giá trị di sản kiến trúc đô thị

Di sản kiến trúc là một nguồn tư liệu quý giá giàu tính thuyết phục, là điểm tựa cho việc tạo dựng nhân cách, giáo dục truyền thống và là niềm tự hào về tài sản quý giá, sức mạnh nội tại của mỗi quốc gia dân tộc.
Chuyển đổi số ngành Xây dựng: Cơ hội và thách thức

Chuyển đổi số ngành Xây dựng: Cơ hội và thách thức

Đầu tư vào lĩnh vực xây dựng chiếm 30 - 40% tổng vốn đầu tư toàn xã hội. Để phát huy nguồn lực to lớn này, ngoài việc ban hành đồng bộ các văn bản quy phạm pháp luật thì chuyển đổi số ngành Xây dựng sẽ tạo cú hích tăng trưởng nhanh, bền vững cho Ngành và có đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế quốc gia, đặc biệt là duy trì chuỗi cung ứng trong hoạt động đầu tư xây dựng, cung cấp dịch vụ cho người dân, doanh nghiệp trong đại dịch Covid-19.
Quy hoạch xây dựng không gian ngầm đô thị cần sớm được quy định cụ thể bằng pháp luật

Quy hoạch xây dựng không gian ngầm đô thị cần sớm được quy định cụ thể bằng pháp luật

Việc xây dựng hệ thống công trình ngầm như hệ thống Tuynel kỹ thuật, hầm đi bộ, bãi xe ngầm, bể chứa nước ngầm, không gian thương mại, dịch vụ ngầm, tàu điện ngầm… là một nhu cầu bức thiết được đặt ra đối với Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, cũng như một số đô thị trực thuộc Trung ương có quy mô dân số lớn, tốc độ đô thị hóa tăng hệ lụy để lại là tình trạng ách tách giao thông, ô nhiễm môi trường ảnh hưởng nghiêm trọng quá trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước.
Đâu là giải pháp ổn định thị trường thép?

Đâu là giải pháp ổn định thị trường thép?

Trước tình trạng giá thép xây dựng tăng đột biến, vấn đề đi tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các nhà thầu, công ty xây dựng đang được các cơ quan quản lý Nhà nước đặc biệt quan tâm. Để làm rõ nguyên nhân cũng như một số giải pháp nhằm ổn định tình hình cung cầu và giá thép xây dựng, Báo điện tử Xây dựng đã có buổi trò chuyện với ông Hoàng Anh Tuấn – Phó Cục trưởng Cục Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng).
Giá thép tăng, các doanh nghiệp xây dựng điêu đứng

Giá thép tăng, các doanh nghiệp xây dựng điêu đứng

Khảo sát của phóng viên Báo điện tử Xây dựng cho thấy, giá bình quân thép xây dựng quý I/2021 dao động từ 15.000-16.000 đồng/kg, ghi nhận mức cao nhất trong vòng 5 năm qua. Điều này đã dẫn đến chỉ số giá xây dựng công trình tăng, kéo theo việc khó xử của hàng loạt hợp đồng xây dựng đã ký kết, hàng loạt các dự án đang chuẩn bị đấu thầu… Đã đến lúc các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền phải lên tiếng và có động thái để các nhà đầu tư, các nhà thầu xây dựng yên tâm triển khai công việc; đặc biệt đối với những dự án sử dụng vốn đầu tư công.
Cuốn sách của Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành có thể làm giáo trình trong các trường đào tạo ngành Xây dựng

Cuốn sách của Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành có thể làm giáo trình trong các trường đào tạo ngành Xây dựng

Nói về xây dựng đô thị, từ những đô thị cổ đại xây dựng đầu tiên của người Hy Lạp, Ai Cập… cho đến những đô thị hiện đại ở những đất nước phát triển như hiện nay; nhìn chung, về nguyên lý thiết kế đô thị trước hết là thiết kế hệ thống giao thông đô thị. Hầu như tất cả các đô thị, mạng lưới giao thông đều được thiết kế theo dạng “mạng nhện” hoặc “ô bàn cờ”, hệ thống “xương cá” hoặc hệ thống giao thông kết hợp của 3 dạng trên.
Xem thêm