Nhiều cán bộ vi phạm nồng độ cồn
Trước tình trạng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đường bộ, gây thiệt hai nghiêm trọng về người và tài sản, có nguyên nhân do người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, tháng 4/2023 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Chỉ thị số 10/CT-TTg về “tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới”. Theo đó, Thủ tướng yêu cần xử lý các vi phạm giao thông phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Đồng thời, nghiêm cấm cán bộ, đảng viên can thiệp tác động vào quá trình xử lý vi phạm, không “xuê xoa”…
![]() |
Ảnh minh họa |
Thực hiện kế hoạch tổng kiểm soát xe khách, xe container và các vi phạm giao thông, chỉ trong ngày 23/9/2023, các tổ công tác của Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an) phối hợp với Công an 5 tỉnh (Bắc Giang, Đắk Lắk, Trà Vinh, Nghệ An, Hà Tĩnh) đã phát hiện và xử lý 199 người vi phạm nồng độ cồn, mới thấy thực trạng này nghiêm trọng như thế nào? Trước đó, từ ngày 31/8 đến 15/9, các tổ công tác đã triển khai ở Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Nam Định, Thái Bình, Yên Bái, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hoà… phát hiện, xử lý rất nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong đó có 88 người điều khiển xe trên đường là cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức, quân đội, công an, nhà báo… đang công tác hoặc là cán bộ cao cấp đã nghỉ hưu. Một số người danh tính là Bí thư, Chủ tịch cấp huyện, hoặc như Giám đốc Bưu điện TP Buôn Ma Thuật, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch và Phó phòng Kinh tế hạ tầng huyện Ea Ka, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm số 4703D (tỉnh Đắk Lắk), Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường và Phó giám đốc Trung tâm quỹ đất TP Bắc Giang, có cả giáo viện dạy lái xe…
Qua đợt tổng kiểm tra này, bộc lộ một bộ phận cán bộ trung cao cấp, đảng viên, công chức, viên chức, nhà báo, cán bộ quân đội, công an… đã không gương mẫu chấp hành quy định của Thủ tướng Chính phủ, coi thường pháp luật, sử dụng rượu bia và ngang nhiên điều khiển phương tiện giao thông. Theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ phải quyết liệt xử lý người vi phạm, một mặt thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý theo quy định của Đảng, của từng ngành, đơn vị, kỷ luật nghiêm khắc, thậm chí truy tố trước pháp luật nếu cố tình gây ra tai nạn giao thông.
Đợt tổng kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn này một lần nữa cảnh báo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đang làm việc hoặc đã nghỉ hưu phải tôn trọng pháp luật, tạo chuyển biến tích cực, tiến tới hình thành thói quen văn hoá “đã uống rượu bia không lái xe” và phải nêu gương thực hiện trật tự, an toàn giao thông mọi lúc, mọi nơi. Cơ quan chức năng thực thi pháp luật càng phải gương mẫu, không nhận hối lộ để “xuê xoa”, bỏ qua không xử lý sai phạm và triệt để xử phạt thật nghiêm, thật nặng những người vi phạm nồng độ cồn điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.
Nổi bật trang chủ

Quốc hội thông qua Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi)



Đọc thêm

Ngành công nghiệp gốm sứ xây dựng của Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về lượng và chất

Xây dựng đô thị Bắc Giang trở thành một thành phố xanh và thông minh

Đắk Lắk: Hết hạn hồ chứa nước Yên Ngựa vẫn thi công “nhỏ giọt”

Yên Phong (Bắc Ninh): Miền đất hứa cho các nhà đầu tư

Tái định cư cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây chậm trễ: Trách nhiệm thuộc về ai?

Quảng Trị: Bao giờ người dân ở khu tái định cư Raly - Rào mới… an cư?

Sông Mã (Sơn La): Tập trung nguồn lực xây dựng nông thôn mới

Đồng Nai: Cấp giấy phép khai thác vật liệu san lấp còn nhiều vướng mắc

Quảng Trị: Sản xuất vật liệu xây dựng còn nhiều hạn chế

Các hộ gia đình sống trên và ven kênh rạch được thuê, mua nhà ở xã hội

Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm

Con người sẽ ra sao, nếu…?

“Tôn sư trọng đạo” - truyền thống quý báu

Biến nguy thành cơ, làm du lịch chung với lũ

Giảm biên chế không chỉ mang tính cơ học

Khi bài báo khoa học trở thành... hàng hóa

Bao giờ Hà Nội “hết khát” công viên?

Khổ vì nước

Tiền lương mới theo vị trí việc làm

Làm 1 luật, phải sửa 8 luật

Mất rừng và lũ quét

Bao giờ Việt Nam trở thành “bếp ăn thế giới”?

Ai đã ăn bớt miếng cơm của các vận động viên?

Lại cấm xe máy vào nội đô?

Nhiều cán bộ vi phạm nồng độ cồn

Vụ cháy nhà ở Thanh Xuân, Hà Nội: Khoảng trống pháp luật

“Chết khát” cạnh nhà máy nước sạch

“Mất bò mới lo làm chuồng”…

Nhà ở khúc đường cong lợi hay hại?
