Mazda3 và Mazda CX-30 - Bộ đôi thế hệ 7G với những đột phá trong thiết kế và công nghệ
![]() |
2019 là năm đánh dấu bước chuyển mình lớn của Mazda tại Việt Nam với sự xuất hiện của Mazda3 thế hệ mới - mẫu xe đầu tiên thuộc thế hệ thứ 7 (7G). Từ thiết kế tới công nghệ, Mazda3 với hai biến thể Sedan và Sport thể hiện rõ sự khác biệt của thế hệ 7G so với thế hệ cũ và toàn bộ dải sản phẩm Mazda khi đó. Đến năm 2021, mẫu xe thế hệ 7G thứ hai ra mắt với tên gọi Mazda CX-30 thuộc phân khúc Crossover đô thị với nhiều điểm tương đồng với Mazda3.
![]() |
Sự thành công vang dội của thế hệ 7G đã được minh chứng bằng những giải thưởng danh giá trên thế giới, như “Thiết kế Red Dot 2019”, “Thiết kế Xe Thế giới của năm 2020”, “Xe Thế giới của năm 2020” do Hội đồng giải thưởng Ôtô Thế giới công bố dành cho Mazda3, hay “Xe của năm 2021” do Wheels bình chọn cho Mazda CX-30... Bên cạnh đó, hai mẫu xe này cũng được chấm điểm cao nhất trong các chương trình thử nghiệm an toàn xe do Cơ quan An toàn giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) và Viện Bảo hiểm an toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS) tổ chức.
![]() |
Tại Việt Nam, Mazda3 - đại diện đầu tiên của thế hệ 7G - cũng được vinh danh là “Ôtô của năm phân khúc Sedan cỡ C” trong giải thưởng “Ôtô của năm 2021” do VnExpress tổ chức. Ngoài ra, Mazda3 cũng nhiều lần đứng đầu bảng xếp hạng doanh số phân khúc trong giai đoạn 2020-2021. Ở thời điểm hiện tại, Mazda3 vẫn đang là mẫu xe có doanh số đứng đầu trong phân khúc C-Sedan các thương hiệu xe Nhật, được nhiều khách hàng Việt ưa chuộng.
Thiết kế KODO thế hệ mới cuốn hút
Một trong những yếu tố mang tới thành công lớn cho dòng xe Mazda thế hệ 7G là thiết kế với ngôn ngữ KODO thế hệ thứ hai còn được gọi là “Artful Design – thiết kế mỹ thuật”. Với quan niệm ôtô không đơn thuần chỉ là phương tiện mà còn là vật có giá trị về mặt tình cảm cũng như là công cụ để trải nghiệm niềm vui thực thụ khi lái xe, những người thợ thủ công bậc thầy của Mazda đã dành nhiều thời gian để biến những chiếc xe như những tác phẩm nghệ thuật.
![]() |
Ở thế hệ thứ hai, ngôn ngữ KODO với triết lý “Artful Design” càng nhấn mạnh phong cách thiết kế mỹ thuật theo phong cách Nhật Bản. Nếu như ban đầu KODO gắn liền với những đường gân dập nổi thì ở thế hệ mới, những đường cắt xẻ mạnh mẽ đó được loại bỏ, tạo nên khoảng trống như một bức canvas để ánh sáng chiếu vào, tạo nên vẻ đẹp tinh tế từ sự tối giản. Khi xe di chuyển, ánh sáng trên xe thay đổi tạo nên các hình dạng biến đổi liên tục, khiến chiếc xe như một vật thể sống động.
![]() |
Mazda3 và CX-30 đều khoác lên mình vẻ đẹp tinh tế của ngôn ngữ KODO thế hệ mới. Cụm đèn chiếu sáng LED sắc xảo nối liền với lưới tản nhiệt kích thước lớn được thiết kế chìm vào phần đầu xe. Dải đèn hậu LED mảnh như được điêu khắc lên phía sau. Xuyên suốt thân xe là những đường cong tạo nên những mảng sáng tối thay đổi linh hoạt theo từng góc nhìn và góc chiếu sáng. Bộ vành đa chấu cùng ống xả kép tạo nên sự hài hòa cho tổng thể xe.
Bên trong khoang lái của Mazda3 và CX-30 cũng thể hiện đúng tinh thần “Less is more” với vô-lăng ba chấu thanh mảnh, cụm nút bấm điều khiển được ẩn tinh tế, màn hình trung tâm rộng cùng những đường nét thiết kế tạo nên sự liền mạch. Tối giản không đồng nghĩa với đơn giản, mà ngược lại, sự tối giản ấy đến từ sự chỉn chu và tỉ mỉ trong từng đường kim mũi chỉ, từ bảng táp-lô đến các chi tiết trên cánh cửa và ghế ngồi.
Công nghệ SkyActiv nâng tầm trải nghiệm lái
Nếu như thiết kế chạm đến cảm xúc qua cái nhìn thì công nghệ SkyActiv lại mang đến những cảm nhận thú vị sau tay lái, thông qua những thay đổi từ động cơ, hộp số, thân vỏ cho đến khung gầm. Có thể coi tổ hợp công nghệ này như một chiếc chìa khóa để mở ra sự đột phá trong trải nghiệm vận hành của xe Mazda thế hệ 7G.
![]() |
“Trái tim” của gói công nghệ SkyActiv là động cơ phun xăng trực tiếp SkyActiv-G với khả năng nén hỗn hợp không khí - nhiên liệu trong xi-lanh đạt mức kỷ lục 14:1, qua đó mang đến hiệu suất động cơ tốt nhất, tối ưu khoảng 15% công suất, đồng thời đảm bảo tiết kiệm nhiên liệu hơn khoảng 15% so với động cơ tương tự hiện có. Kết hợp với động cơ SkyActiv-G là hộp số 6 cấp giúp cải thiện nhiên liệu từ 4-7% mà không làm ảnh hưởng đến khả năng phản hồi của xe khi lái.
Góp phần đảm bảo sự cứng vững và chắc chắn trong vận hành là giải pháp công nghệ SkyActiv-Body và Chassis cho thân vỏ và khung gầm khi sử dụng thép đặc chủng có độ cứng cải thiện tới 30% và trọng lượng giảm tới 8%. Nhờ đó, Mazda3 và CX-30 được phát huy hết khả năng tăng tốc và ôm cua, đồng thời tối ưu độ an toàn khi phân tán các cú sốc va chạm tốt hơn. Cùng lúc, hệ thống treo cũng được tái thiết kế cùng hệ thống trợ lực lái điện được cải tiến với trọng lượng giảm 14% cùng góp phần đảm bảo sự ổn định của xe khi chạy ở tốc độ cao và linh hoạt ở các dải tốc độ thấp và trung bình.
Với những đột phá trong thiết kế và công nghệ, Mazda3 có giá từ 669 triệu đồng, còn giá khởi điểm của Mazda CX-30 từ 849 triệu đồng. Cả hai mẫu xe Mazda thế hệ 7G này đều đang được phân phối chính hãng tại Việt Nam.
![]() |
Hiện nay, khách hàng Việt có thể sở hữu hai dòng xe Mazda thế hệ 7G với những ưu đãi hấp dẫn chưa từng có. Với Mazda3, khách hàng mua xe sẽ nhận được ưu đãi về giá lên đến 60 triệu đồng cùng một năm bảo hiểm vật chất. Trong khi đó, khách hàng mua CX-30 sẽ nhận được ưu đãi giá trừ trực tiếp vào giá xe với trị giá cao nhất lên đến 42 triệu đồng. Các mức ưu đãi cho 2 dòng xe này được Thaco Auto áp dụng tùy theo từng phiên bản cụ thể.
Nổi bật trang chủ

Họp Ban soạn thảo và Tổ biên tập xây dựng Dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn



Đọc thêm

Du lịch Sa Pa và một thập kỷ “thoát xác”

Quy hoạch chung Sa Pa đến năm 2040: Phát triển khu du lịch Sa Pa xứng tầm quốc tế

Khai thác lợi thế, phát triển du lịch Sa Pa bền vững, bản sắc

Du lịch xanh, thông minh và khác biệt

Sa Pa - vùng đất diệu kỳ

Bộ Xây dựng trao đổi kinh nghiệm với tỉnh Quảng Đông về phát triển đô thị, nhà ở

“Mất bò mới lo làm chuồng”…

Ông Bùi Xuân Dũng giữ chức Thứ trưởng Bộ Xây dựng

Chính sách và giải pháp thúc đẩy phát triển công trình xanh

Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Diện mạo xã nông thôn mới nâng cao

Phát triển công trình xanh thúc đẩy chuyển đổi xanh ngành Xây dựng (Kỳ I)

Hầm Hải Vân - không chỉ là bài toán rút ngắn thời gian

Chú trọng công tác dân vận: Giải pháp hữu hiệu trong triển khai dự án đầu tư

Khai thác lợi thế, phát triển du lịch Sa Pa bền vững, bản sắc

Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Diện mạo xã nông thôn mới nâng cao

Điện Biên: Vận dụng tốt các chính sách làm nhà ở cho đồng bào nghèo dân tộc thiểu số

Điện Biên Phủ: Thành phố du lịch văn hóa và lịch sử cách mạng quốc gia

Xây dựng “chung cư mini”: Cần tuân thủ pháp luật như thế nào?

Hà Nội: Tập huấn một số quy định mới trong quản lý, đầu tư xây dựng

Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 5.000 người đi bộ kỷ niệm 62 năm thảm họa chất độc da cam

"Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023"

Phát triển điện gió hướng tới mục tiêu Net Zero vào năm 2050

Tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi: Yêu cầu các nhà thầu phải đẩy mạnh tiến độ thi công dự án

Cần sớm ban hành các quy định phù hợp để quản lý an toàn phòng cháy trong nhà ống riêng lẻ

Cây xanh đô thị: Cần lựa chọn sao cho phù hợp

Đà Nẵng: Sập giàn giáo khiến 02 người tử vong

Kế hoạch thẩm định Quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia

Bộ Xây dựng được rút tên khỏi danh sách công trình vi phạm về phòng cháy chữa cháy

Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ các “điểm nghẽn” triển khai Đề án 06
