Đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 sẽ phát triển cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
![]() |
Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phát triển cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. |
Tại buổi giám sát về tình hình thực hiện kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm 2022, phương hướng, giải pháp các tháng cuối năm 2022 của Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh mới đây, ông Võ Văn Hoan – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 13/5 đã thống nhất thông qua nội dung về dự án đường Vành đai 3 và trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 5/2022. Qua đó, thành phố kiến nghị Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố có ý kiến báo cáo Quốc hội xem xét, thông qua chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh và các cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai thực hiện dự án.
Theo Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh Lương Minh Phúc, Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh là nhóm dự án thuộc Dự án quan trọng quốc gia. Đường Vành đai 3 đối với Thành phố Hồ Chí Minh và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có vai trò hết sức quan trọng trong kết nối liên vùng (kết nối Đông Nam bộ với Tây Nam bộ và hành lang xuyên Á), thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Theo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới phát triển giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, đã được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 568/QĐ-TTg ngày 08/4/2013 Thành phố Hồ Chí Minh cần đầu tư xây dựng, khép kín các tuyến đường vành đai: Vành đai 2; Vành đai 3 và Vành đai 4. Trong đó, đường Vành đai 3 và Vành đai 4 được hoạch định là các đường liên vùng; có mục tiêu: Phát triển hạ tầng giao thông đặc biệt là phát huy hiệu quả các tuyến đường hướng tâm, tách dòng xe không đi qua nội đô, phát triển không gian đô thị mới…
Đường Vành đai 3 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng hình thành nên mạng lưới giao thông huyết mạch của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, khi khép kín tuyến đường này sẽ thúc đẩy giao thương giữa các tỉnh với nhau, thúc đẩy kinh tế toàn diện cho các vùng và là điểm sáng thu hút các nhà đầu tư tới những dự án liền kề Vành đai 3. Cụ thể, rút ngắn thời gian đi lại từ Thành phố Hồ Chí Minh đến các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, các tỉnh Tây Nam bộ tới khu vực phía Bắc và ngược lại.
Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh còn giúp kết nối khu đô thị vệ tinh, các khu công nghiệp tới vùng cốt lõi của khu vực Đông Nam bộ. Đồng thời, giúp đẩy mạnh sự phát triển kinh tế, mở ra hướng phát triển đô thị mới của khu vực Thành phố Hồ Chí Minh và các thành phố vệ tinh.
Bên cạnh đó, tăng cường cơ hội và khả năng hợp tác đầu tư giữa các tỉnh vùng Đông Nam bộ; giúp phân luồng giao thông quá cảnh qua Thành phố Hồ Chí Minh, giảm ách tắc, tai nạn giao thông, nâng cao chất lượng môi trường, cải thiện đời sống xã hội và kinh tế của nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.
Đầu tư dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh với năng lực thông hành lớn, tốc độ cao nhằm tạo động lực, sức lan tỏa để thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế - xã hội Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và cả nước nói chung.
Với vai trò, ý nghĩa của tuyến đường như đã nêu trên, việc đầu tư Dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh là rất cần thiết và cấp bách trong giai đoạn hiện nay nhằm sớm đưa vào khai thác sử dụng phát huy hiệu quả kinh tế - xã hội, bảo đảm phục vụ an ninh, quốc phòng vùng Đông Nam bộ và Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa, cần coi đây là một dự án cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam sẽ thấy hợp lý. Mặc dù, đoạn chạy qua địa phận Thành phố Hồ Chí Minh là hơn 40km (trên tổng chiều dài là 76,34km) nhưng với vai trò của dự án này cần nhấn mạnh, đây là dự án tạo động lực cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Dự án đường Vành đai 3 khoảng 76,34km, đi qua địa bàn 4 tỉnh, thành phố. Cụ thể, đoạn đi qua Thành phố Hồ Chí Minh dài khoảng 47,51km; qua tỉnh Đồng Nai dài khoảng 11,26km, qua tỉnh Bình Dương dài khoảng 10,76km và tỉnh Long An dài khoảng 6,81km. Về tiến độ thực hiện dự án, dự kiến trong quý I/2023 thực hiện giải phóng mặt bằng; quý III/2022 và quý II/2024 khởi công... Trong năm 2025 sẽ cơ bản hoàn thành phần cao tốc và hoàn thành toàn dự án vào năm 2026.
Nổi bật trang chủ

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt Đoàn đại biểu Tổng hội xây dựng Việt Nam



Đọc thêm

Cấp phép khai quật khảo cổ tại một số địa điểm thuộc tỉnh Ninh Bình

Những dấu hiệu đáng mừng cho du lịch Hà Nội

Muốn cạnh tranh quốc tế, Đà Nẵng cần có sản phẩm xứng tầm

Vĩnh Phúc: Ra mắt phòng họp không giấy E–cabinet đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số

Trường hợp nào phải khấu trừ thuế trước khi trả tiền công?

Queen Stone Group khai trương showroom đá tự nhiên đầu tiên tại Hà Nội

“Lực bật” để bất động sản Đà Nẵng sẵn sàng trở lại đường đua mới

Heritage West Lake: Từ khu đất đấu giá 133 tỷ tới Công ty không doanh thu

Nguồn cung bất động sản và giá bán đều tăng

Thái Nguyên: Công bố kết quả kiểm tra Dự án khu nhà ở tổng hợp TECCO

Mô hình hợp tác công tư trong xây dựng và vận hành các nhà máy xử lý nước thải và chất thải rắn tại Việt Nam

Thừa Thiên - Huế: Kiểm lâm được “đặc cách” đi xe máy trên cao tốc La Sơn - Hòa Liên

Tâm lý sợ sai, chưa bố trí ngân sách, giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động còn rất chậm

Quảng Ninh: Dự án Chung cư Nguyễn Kim đã có giải pháp về giao thông

Tuổi trẻ Bộ Xây dựng triển khai chương trình trồng cây xanh, làm sạch trụ sở cơ quan

Hang Lèn Hà (Quảng Bình) - Nơi vang vọng khúc tráng ca người lính thông tin

Đề nghị bổ sung danh mục công việc nặng nhọc, nguy hiểm trong lĩnh vực xây dựng

Các hoạt động ý nghĩa của Đoàn thanh niên Bộ Xây dựng nhân Ngày Thương binh – Liệt sỹ

Ninh Bình: Dự án tuyến đường Đông - Tây chưa bàn giao được mặt bằng thi công

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi muốn phóng viên cung cấp thông tin để xử lý “cát tặc”

Hà Nội: Càng đầu tư xây dựng cầu, mở rộng đường, càng tắc nghẽn giao thông?

Sở Xây dựng Sơn La: Cơ bản hoàn thành nhiệm vụ được giao

Dự án VKC - thúc đẩy phát triển đô thị thông minh bền vững tại Việt Nam

Hải Phòng: Hỗ trợ kinh phí gia đình có công với cách mạng xây mới, sửa chữa nhà

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận miễn phí lưu thông thêm 30 ngày

Hơn 1,2 triệu nghìn lao động đã được cơ quan BHXH xác nhận để hưởng hỗ trợ tiền thuê nhà

Đẩy mạnh cơ chế người dân giám sát những công viên chậm triển khai

Thanh Hóa: Sẽ đầu tư hơn 3.300 tỷ đồng làm tuyến đường Vành đai 3 nhánh Đông

Đầu tư 8.100 tỷ đồng cho giai đoạn 1 dự án cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang
