Phiên bản di động

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị: Xác định cao nền để thống nhất quản lý toàn đô thị

Quản lý phát triển đô thị là một trong những vấn đề được các đại biểu Quốc hội quan tâm trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV mới đây.

Tăng cường công tác quản lý đô thị

Phản ánh về thực trạng ngập úng và tắc nghẽn giao thông đô thị, đại biểu Trần Văn Lâm (Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang) đề nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng với trách nhiệm quản lý Nhà nước về quy hoạch, phát triển đô thị, cho biết giải pháp giải quyết tình trạng trên, nhằm phục vụ quản lý, phát triển đô thị tốt hơn trong thời gian tới?

bo truong nguyen thanh nghi xac dinh cao nen de thong nhat quan ly toan do thi
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị trả lời chất vấn.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết: Trong thời gian qua, tình trạng ngập úng ở các đô thị, nhất là đô thị lớn, mặc dù được quan tâm nhưng vẫn chưa giải quyết được căn bản, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

Theo Bộ trưởng, có 5 nguyên nhân chính. Thứ nhất là do tác động của điều kiện tự nhiên, biến đổi khí hậu. Thứ hai là do quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, tình trạng lấp các hồ ao, kênh rạch, diện tích bề mặt bê tông hóa ngày càng tăng, dẫn đến khả năng chứa nước cũng như tiêu thoát nước tự nhiên giảm xuống.

Thứ ba là do công tác quy hoạch chưa đảm bảo mục tiêu, yêu cầu, chưa đáp ứng tầm nhìn, chưa đáp ứng điều kiện phát triển của đô thị ngày càng nhanh chóng. Thứ tư là các dự án triển khai theo quy hoạch thoát nước được phê duyệt còn hạn chế. Thứ năm là nguồn lực đầu tư đầu tư hạ tầng đô thị, trong đó có giao thông, thoát nước…, chưa đảm bảo theo yêu cầu.

Trong thời gian tới, với trách nhiệm quản lý Nhà nước, Bộ Xây dựng tập trung thực hiện một số giải pháp. Thứ nhất, nâng cao chất lượng các công tác quy hoạch bằng cách rà soát, điều chỉnh quy hoạch cũng như hướng dẫn các địa phương rà soát, điều chỉnh quy hoạch không còn phù hợp, không còn khả thi. Các đồ án quy hoạch phải có tính tới yếu tố ứng phó, thích ứng biến đổi khí hậu, nước biển dâng và kết hợp với quy hoạch thủy lợi vùng lân cận. Cùng với đó là chú trọng đầu tư hệ thống hạ tầng cho đô thị.

Thứ hai, xác định cao nền để khống chế quản lý toàn đô thị, từ công tác quy hoạch, cấp phép đến thanh tra, kiểm tra việc quy hoach, quản lý cao nền đô thị.

Thứ ba, tập trung nguồn lực xây dựng đồng bộ hệ thống các công trình thoát nước theo quy hoạch, cũng như tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để thực hiện đầu tư xây dựng theo đúng quy hoạch.

Đại biểu Phan Đức Hiếu (Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình) phản ánh: Nhiều dự án nhà ở, dự án khu đô thị tại Hà Nội sau một thời gian sử dụng hạ tầng xuống cấp nhưng lại không thể nâng cấp vì hạ tầng dự án chưa bàn giao cho chính quyền nên chính quyền không nâng cấp được, trong khi chủ đầu tư cũng không nâng cấp, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân và cảnh quan đô thị.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết: Những năm gần đây, nhiều địa phương trên cả nước phát triển đô thị thông qua các dự án đô thị, dự án nhà ở được được đầu tư đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật đô thị. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, có nhiều dự án chưa bàn giao hạ tầng kỹ thuật cho địa phương quản lý nhưng đã xuống cấp, như tình trạng đại biểu nêu.

Theo Bộ trưởng, nguyên nhân của tình hình này, thứ nhất quy định pháp luật về xây dựng đô thị trước năm 2021 mới chỉ có quy định mang tính nguyên tắc, chưa có quy định cụ thể, dẫn đến việc thực hiện bàn giao quản lý trong khu đô thị lúng túng.

Thứ hai, dự án đầu tư xây dựng khu đô thị thường phân kỳ, kéo dài. Chủ đầu tư chậm bàn giao hạ tầng kỹ thuật để chờ hoàn thành toàn bộ dự án. Trong khi đó, các công trình hạ tầng của dự án làm từ thời kỳ đầu, sau một thời gian khai thác, sử dụng đã xuống cấp.

Thứ ba, đối với một số dự án, chủ đầu tư chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ về đầu tư duy tu, bảo dưỡng hạ tầng trước khi bàn giao.

Thứ tư, nguồn lực của các chính quyền đô thị hạn chế, cả về nhân lực và vật lực, không đủ người để quản lý cũng như không đủ kinh phí để duy tu, bảo dưỡng, dẫn đến phải để các chủ đầu tư dự án quản lý, chịu trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng các công trình hạ tầng kỹ thuật.

Để tăng cường công tác quản lý đô thị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết: Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tập trung một số giải pháp.

Thứ nhất, về xây dựng pháp luật, Bộ Xây dựng tiếp tục rà soát các quy định của pháp luật để quy định rõ hơn trách nhiệm chủ đầu tư. Nhà đầu tư có trách nhiệm đề xuất phương án bàn giao hạ tầng đô thị ngay từ khi lập báo cáo nghiên cứu khả thi hoặc ngay từ khi lập hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư.

Thứ hai, quy định rõ hơn về việc cơ quan Nhà nước có trách nhiệm thẩm định phương án quản lý hạ tầng đô thị và việc phân giao trách nhiệm quản lý các công trình hạ tầng đô thị khi thẩm định hồ sơ.

Thứ ba, Bộ Xây dựng đang đề xuất một nghị định sửa đổi các nghị định thuộc chức năng quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng, trong đó bổ sung quy định cụ thể việc bàn giao hạ tầng kỹ thuật khu đô thị…

Thứ tư, Bộ Xây dựng sẽ đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định về xử phạt hành chính tương ứng trong trường hợp không tuân thủ về bàn giao quản lý hạ tầng khu đô thị…

Đảm bảo kết nối giữa hạ tầng các khu đô thị với hạ tầng giao thông

Cùng trả lời chất vấn về vấn đề ngập úng đô thị, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết: Theo quy định hiện hành, Bộ Giao thông có trách nhiệm quản lý đường quốc lộ và đường ngoài đô thị, đường trong đô thị thuộc trách nhiệm của Bộ Xây dựng.

bo truong nguyen thanh nghi xac dinh cao nen de thong nhat quan ly toan do thi
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn.

Thời gian vừa qua, Bộ Giao thông vận tải phối hợp rất chặt chẽ với Bộ Xây dựng trong việc tăng cường quản lý, đảm bảo kết nối giữa hạ tầng các khu đô thị với hạ tầng giao thông.

Bộ trưởng cho rằng tình trạng ngập úng đô thị thường xảy ra ở 2 khu vực. Một là đối với những khu đô thị cũ thường là cốt thấp. Khi cải tạo sửa chữa các khu đô thị và đặc biệt là sửa chữa đường thì thường sử dụng các phương pháp thi công cũ, đó là tiếp tục trải thảm lên để đảm bảo cho chất lượng của đường. Chính vì thế, cốt của đường trong các khu đô thị cao hơn các cốt nhà, dẫn đến việc ngập úng.

Hai là hệ thống cống rãnh của các khu đô thị cũ trước đây không được đầu tư đồng bộ, thường nhỏ cho nên không đáp ứng được yêu cầu phát tiển thực tế.

Bộ trưởng cho biết: Vừa qua, Bộ Xây dựng chỉ đạo để áp dụng các phương thức mới trong cải tạo đường đô thị. Phương pháp này cào bóc và tái sinh, tức là đường cũ hỏng thì bóc ra, sau đó mới tái chế và trải xuống để không làm tăng cốt đường ở những khu vực đô thị cũ.

Còn những khu vực đô thị mới ngập úng chủ yếu là do kết nối giữa hạ tầng khu đô thị với hạ tầng giao thông và các hạ tầng kỹ thuật khác không được đồng bộ. Ví dụ như khu đô thị xây dựng ở những khu vực mà hệ thống đường sá chưa có cầu cống. Ngoài ra, trong quá trình quản lý vận hành cũng không quan tâm nhiều đến việc xử lý những vấn đề vướng mắc về hệ thống giao thông, cống rãnh thoát nước ở các khu đô thị.

Đề cập giải pháp cho các tồn tại nêu trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết: Cần phải quản lý thật chặt quy hoạch, giữa quy hoạch đô thị và quy hoạch giao thông để đảm bảo sự đồng bộ. Cốt xây dựng ở các khu đô thị mới phải được kiểm soát rất chặt chẽ.

Liên quan đến tắc nghẽn giao thông ở các khu đô thị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng: Tắc nghẽn ở các khu đô thị chủ yếu là do áp lực các phương tiện giao thông lớn, trong khi hạ tầng giao thông chưa phát triển kịp. Nguyên nhân lớn nhất chính là do áp lực của các phương tiện giao thông lớn hơn hạ tầng giao thông.

Đối với vấn đề ngày, theo Bộ trưởng, có một số giải pháp. Thứ nhất, quản lý quy hoạch đô thị một cách đồng bộ, ổn định và quản lý chặt chẽ quy hoạch nhà cao tầng, không chạy theo lợi nhuận thương mại để phá vỡ các quy hoạch này.

Thứ hai, phải có các giải pháp để phát triển các phương tiện giao thông công cộng. Đây là vấn đề rất lớn, Bộ Giao thông chịu trách nhiệm triển khai.

Thứ ba, thực hiện một cách đồng bộ và nhanh chóng việc di dời các công trình, trụ sở các bộ, ngành ra khỏi nội đô Hà Nôi, như giải pháp Bộ trưởng Bộ Xây dựng nêu.

Cuối cùng, cần phải nâng cao chất lượng trong quản lý, điều hành giao thông ở đô thị, đảm bảo làm sao ý thức giao thông được tăng cường hơn.

Theo Quý Anh/Báo Xây dựng
Link gốc: https://baoxaydung.com.vn/bo-truong-nguyen-thanh-nghi-xac-dinh-cao-nen-de-thong-nhat-quan-ly-toan-do-thi-343437.html

Nổi bật trang chủ

VICEM chuyển lửa truyền thống từ đất Tổ vua Hùng

Địa phương báo cáo về phát triển nhà ở xã hội
Kỳ họp Quốc hội bất thường lần thứ 5: Sẽ thông qua Luật Đất đai (sửa đổi)
Thống nhất pháp luật về quy hoạch đô thị và nông thôn

Đọc thêm

Hơn 10 vạn người dự lễ hội Đền Trạng Trình

Hơn 10 vạn người dự lễ hội Đền Trạng Trình

Ngày 09/01/2024, tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Trạng Trình, thôn Trung Am, xã Lý Học, dưới sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Văn hóa Thể thao Hải Phòng, Huyện ủy, UBND huyện Vĩnh Bảo TP Hải Phòng đã long trọng tổ chức Lễ hội đền Trạng Trình, kỷ niệm 438 năm ngày mất của Danh nhân văn hóa Nguyễn Bỉnh Khiêm. Hơn 10 vạn người dân huyện Vĩnh Bảo, các tỉnh lân cận Hải Dương, Thái Bình đã về dự.
Bình Dương: Quy hoạch sẽ là “kim chỉ nam” để phát triển toàn diện

Bình Dương: Quy hoạch sẽ là “kim chỉ nam” để phát triển toàn diện

Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Bình Dương đặt mục tiêu phát triển toàn diện, trở thành trung tâm phát triển năng động, công nghiệp dịch vụ hiện đại, đô thị xanh, là khu vực vững chắc về quốc phòng - an ninh và hợp tác, cạnh tranh kinh tế quốc tế.
Bất động sản logistics: Thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp lớn

Bất động sản logistics: Thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp lớn

Theo khảo sát của Cushman & Wakefield (Công ty Môi giới đầu tư BĐS toàn cầu), Việt Nam hiện đang đứng đầu trong danh sách lựa chọn của các nhà đầu tư toàn cầu về lĩnh vực công nghiệp logistics trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhờ vào nhiều ưu điểm kỹ thuật và chiến lược.
Dự án nhà ở xã hội lớn nhất Hải Phòng: Góp phần an cư cho hàng chục nghìn lao động

Dự án nhà ở xã hội lớn nhất Hải Phòng: Góp phần an cư cho hàng chục nghìn lao động

Sáng 06/01, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới dự Lễ khởi công Dự án nhà ở xã hội (NƠXH) tại phường Tràng Cát, quận Hải An, TP Hải Phòng. Với quy mô 4.300 căn, đây là dự án NƠXH đầu tiên có quy mô và hạ tầng tiện ích lớn nhất của Vinhomes tại Hải Phòng, góp phần an cư cho hàng chục nghìn người lao động địa phương.
Cần giữ lại quy định về quỹ phát triển đất trong Dự thảo Luật Đất đai

Cần giữ lại quy định về quỹ phát triển đất trong Dự thảo Luật Đất đai

Tiếp tục góp ý cho Dự thảo Luật Đất Đai (sửa đổi), Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có văn bản kiến nghị với Quốc hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường liên quan đến quỹ phát triển đất. Theo HoREA, Dự thảo Luật hiện nay bỏ quy định về quỹ phát triển đất nên không bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của các quy định của Luật Đất đai, lại vừa thiếu cơ chế để triển khai thực hiện Chương VIII về phát triển, quản lý, khai thác quỹ đất.
Tháo gỡ vướng mắc quản lý chi phí đầu tư xây dựng

Tháo gỡ vướng mắc quản lý chi phí đầu tư xây dựng

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Công điện số 02/CĐ-TTg ngày 09/01/2024 gửi Bộ trưởng các Bộ: Xây dựng, GTVT, TN&MT; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, liên quan đến các dự án, công trình giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia.
Hoàn thiện chính sách quản lý phát triển đô thị

Hoàn thiện chính sách quản lý phát triển đô thị

Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan hoàn thiện chính sách, hồ sơ xây dựng Luật Quản lý phát triển đô thị và soạn thảo các văn bản quy định chi tiết Luật, Nghị định.
Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đào tạo trong năm 2023

Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đào tạo trong năm 2023

Ngày 10/1, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (AMC) tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện nhiệm vụ năm 2023, triển khai công tác năm 2024. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Quảng Ninh: Phấn đấu trở thành đô thị trực thuộc Trung ương

Quảng Ninh: Phấn đấu trở thành đô thị trực thuộc Trung ương

Sở Xây dựng Quảng Ninh đạt nhiều thành tích tốt đẹp trong năm 2023, đã đặt mục tiêu năm mới 2024 với thắng lợi mới. Phóng viên Báo Xây dựng đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Mạnh Tuấn – Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ninh về kết quả công tác năm cũ được xác định là động lực cho năm mới; và năm mới với những mục tiêu then chốt mới.
Giấc mơ an cư

Giấc mơ an cư

Thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công, hộ nghèo, hỗ trợ hộ nghèo xây nhà phòng tránh lũ, lụt theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Hà Tĩnh đã tập trung triển khai với phương châm đúng đối tượng, đúng chế độ và thời gian quy định… mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, có ý nghĩa sâu sắc.
VICEM chuyển lửa truyền thống từ đất Tổ vua Hùng

VICEM chuyển lửa truyền thống từ đất Tổ vua Hùng

“VICEM cần nâng cao năng lực phân tích, dự báo thị trường để xây dựng kịch bản sản xuất và chạy lò hiệu quả nhất. Triển khai Đề án sắp xếp, tái cơ cấu Tổng công ty giai đoạn 2021 - 2025, chú ý xác định cơ cấu phù hợp thực lực của Tổng công ty và thị trường”, đó là phát biểu chỉ đạo của Thứ trưởng Bùi Xuân Dũng tại Hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2023 và Kỷ niệm 94 năm ngày truyền thống ngành Xi măng Việt Nam, do Tổng công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) tổ chức ngày 08/01, tại Phú Thọ.
Hoàn thiện chính sách quản lý phát triển đô thị

Hoàn thiện chính sách quản lý phát triển đô thị

Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan hoàn thiện chính sách, hồ sơ xây dựng Luật Quản lý phát triển đô thị và soạn thảo các văn bản quy định chi tiết Luật, Nghị định.
Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đào tạo trong năm 2023

Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đào tạo trong năm 2023

Ngày 10/1, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (AMC) tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện nhiệm vụ năm 2023, triển khai công tác năm 2024. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Kỳ họp Quốc hội bất thường lần thứ 5: Sẽ thông qua Luật Đất đai (sửa đổi)

Kỳ họp Quốc hội bất thường lần thứ 5: Sẽ thông qua Luật Đất đai (sửa đổi)

Tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội thứ 29, là phiên họp thường kỳ đầu tiên trong năm 2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất một số nội dung trọng tâm cho Kỳ họp bất thường lần thứ 5.
Hoàn thiện thể chế ngành Xây dựng

Hoàn thiện thể chế ngành Xây dựng

Nhằm triển khai hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong năm tới, Cục, Vụ thuộc Bộ đã có những đề xuất, kiến nghị với các đơn vị, địa phương.
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị: Xây dựng Luật và phát triển nhà ở xã hội

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị: Xây dựng Luật và phát triển nhà ở xã hội

Nhận định năm 2024 tiếp tục là một năm khó khăn đối với ngành Xây dựng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh 3 nhiệm vụ trọng tâm cần phải thực hiện tốt để hoàn thành kế hoạch đề ra, gồm: Xây dựng thể chế pháp luật; Quy hoạch, phát triển đô thị; Phát triển nhà ở, nhất là nhà ở xã hội, nhà ở cho người có thu nhập thấp và quản lý thị trường BĐS, đảm bảo phát triển lành mạnh, ổn định.
Dấu ấn ngành Xây dựng năm 2023

Dấu ấn ngành Xây dựng năm 2023

Năm 2023, ngành Xây dựng đối diện với thời cơ, thuận lợi, khó khăn, thách thức đan xen, nhưng khó khăn vẫn nhiều hơn. Bằng sự quyết tâm chỉ đạo của Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Xây dựng, các đơn vị hành chính, sự nghiệp trực thuộc Bộ, các DN trong Ngành tập trung, nỗ lực thực hiện các chương trình, kế hoạch và đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ đề ra. Tốc độ tăng trưởng ngành Xây dựng ước đạt 7,3 - 7,5%. Cùng Báo Xây dựng nhìn lại thành quả đạt được của ngành Xây dựng trong năm 2023 qua một số dấu ấn quan trọng, nổi bật.
Đến năm 2025, xây dựng Mộc Châu thành Khu du lịch quốc gia

Đến năm 2025, xây dựng Mộc Châu thành Khu du lịch quốc gia

Ngày 27/12, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn đã chủ trì Hội nghị thẩm định Nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, tỉnh Sơn La đến năm 2045.
58 đồ án xuất sắc được trao giải tại Giải thưởng Loa Thành lần thứ 35

58 đồ án xuất sắc được trao giải tại Giải thưởng Loa Thành lần thứ 35

Ngày 25/12, tại Cung triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch xây dựng Quốc gia (Hà Nội) đã diễn ra Lễ trao Giải thưởng Loa Thành lần thứ 35. Giải thưởng do Bộ Xây dựng, Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Kiến trúc sư Việt Nam phối hợp tổ chức.
Hội đồng chấp thuận kết quả nghiệm thu của Chủ đầu tư đối với dự án Mỹ Thuận 2

Hội đồng chấp thuận kết quả nghiệm thu của Chủ đầu tư đối với dự án Mỹ Thuận 2

Ngày 21/12, tại Vĩnh Long, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (Hội đồng) tiến hành kiểm tra công tác nghiệm thu Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.
Ngành Xây dựng năm 2024: Tập trung xây dựng thể chế pháp luật và phát triển nhà ở xã hội

Ngành Xây dựng năm 2024: Tập trung xây dựng thể chế pháp luật và phát triển nhà ở xã hội

Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong năm 2023, nhưng ngành Xây dựng vẫn có tốc độ tăng trưởng ước đạt 7,3% - 7,5%, cơ bản hoàn thành nhiệm vụ đề ra trong năm nay. Hướng đến năm 2024, Bộ Xây dựng đặt mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 6,5% - 7% và hoàn thành một số nhiệm vụ quan trọng như xây dựng Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn…
T&T Group hợp tác với Hiệp hội Golf Việt Nam khánh thành Học viện T&T Golf Academy

T&T Group hợp tác với Hiệp hội Golf Việt Nam khánh thành Học viện T&T Golf Academy

Hôm nay (26/12), Tập đoàn T&T Group đã ký kết hợp tác chiến lược toàn diện với Hiệp hội Golf Việt Nam (VGA) và chính thức ra mắt Học viện T&T Golf Academy - Học viện golf đầu tiên có sự bảo trợ của VGA.
Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng nhận Bằng khen của JICA

Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng nhận Bằng khen của JICA

Ngày 19/12, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao tặng Bằng khen của Cơ quan Hợp tác Quốc tế JICA cho nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, vì những đóng góp của ông trong lĩnh vực quản lý chất lượng công trình xây dựng nói riêng và cho ngành Xây dựng nói chung.
Hội đồng chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1

Hội đồng chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1

Vừa qua, tại Hà Nội, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu (Hội đồng) đã tiến hành họp trực tuyến và trực tiếp về kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành đưa nhà máy vào khai thác, sử dụng Tổ máy số 1, Tổ máy số 2 và toàn bộ Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 (tỉnh Hậu Giang).
Chấp thuận thông xe tuyến chính dự án cao tốc Quốc Lộ 45 - Nghi Sơn

Chấp thuận thông xe tuyến chính dự án cao tốc Quốc Lộ 45 - Nghi Sơn

Ngày 15/12, tại Thanh Hoá, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (Hội đồng) tiến hành kiểm tra công tác nghiệm thu đoạn tuyến cao tốc thuộc dự án thành phần Quốc Lộ 45 - Nghi Sơn thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.
Phấn đấu phê duyệt xong các quy hoạch

Phấn đấu phê duyệt xong các quy hoạch

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2023. Nghị quyết nêu rõ, thời gian tới, dự báo tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; triển vọng kinh tế toàn cầu tăng trưởng bấp bênh, không đều, rủi ro gia tăng. Ở trong nước, nền kinh tế nước ta có cả thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn.
Bình Dương đang là một trong những địa phương tiên phong trong việc phát triển đô thị thông minh

Bình Dương đang là một trong những địa phương tiên phong trong việc phát triển đô thị thông minh

Đây là nhận định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị trong tham luận với chủ đề “Đô thị hóa, phát triển đô thị tỉnh Bình Dương - những đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội” tại Hội thảo khoa học “Mô hình phát triển của tỉnh Bình Dương trong công cuộc đổi mới đất nước” diễn ra ngày 13/12 tại Bình Dương, do Hội đồng Lý luận Trung ương phối hợp với Tỉnh ủy Bình Dương tổ chức.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét 19 nội dung quan trọng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét 19 nội dung quan trọng

(Xây dựng) - Sáng 13/12, tại Nhà Quốc hội, với sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp thứ 28.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần Thơ cần phát huy tinh thần tự lực, tự cường, đi lên bằng nội lực

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần Thơ cần phát huy tinh thần tự lực, tự cường, đi lên bằng nội lực

Sáng 10/12, tại thành phố Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến thành phố Cần Thơ. Theo Quyết định số 1519/QĐ-TTg ngày 02/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch thành phố Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố Cần Thơ là trung tâm tăng trưởng vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL); thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại đậm bản sắc văn hóa xứ Tây Đô…
Đoàn Kiểm tra của Bộ Chính trị thông báo dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra đối với Ban cán sự đảng Bộ Xây dựng

Đoàn Kiểm tra của Bộ Chính trị thông báo dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra đối với Ban cán sự đảng Bộ Xây dựng

Sáng 7/12, Đoàn kiểm tra số 885 của Bộ Chính trị thông báo dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra đối với Ban cán sự đảng Bộ Xây dựng. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Trưởng Đoàn kiểm tra chủ trì Hội nghị.
Xem thêm