Bắc Giang: Hết thời hạn cam kết, bãi xe không phép của Công ty Hải Đạt vẫn "ngang nhiên" tồn tại
![]() |
Công ty Hải Đạt mới chỉ tháo dỡ một số hạng mục sai phạm theo kiểu “đối phó”. |
Như Báo điện tử Xây dựng đã thông tin trước đó, theo phản ánh của người dân tại tổ dân phố Giáp Sau, phường Dĩnh Kế, thành phố Bắc Giang, tại khu đất nông nghiệp rộng gần hàng nghìn m2 trên địa bàn diễn ra tình trạng doanh nghiệp dùng chất thải rắn xây dựng để san lấp, tạo thành bãi xe, nhà xưởng không phép và trực tiếp đấu nối vào đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến môi trường. Điều đáng bàn, dù sự việc đã diễn ra từ nhiều năm nay, nhưng không hiểu vì sao chính quyền địa phương lại không có động thái kiểm tra, xử lý vi phạm.
Qua xác minh được biết, bãi xe trên là của Công ty Hải Đạt, địa chỉ số 48, đường Lương Văn Nắm, phường Dĩnh Kế mượn của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thương mại tổng hợp Tấn Đạt (Công ty Tấn Đạt), địa chỉ số 1017 Lê Lợi, Cụm công nghiệp Dĩnh Kế, phường Dĩnh Kế từ khoảng gần 2 năm nay.
Được biết, diện tích đất trên nằm trong quy hoạch dự án xây dựng Trung tâm Thương mại tổng hợp của Công ty Tấn Đạt, tuy nhiên do vướng về mặt bằng nên chưa thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất, công ty cũng chưa được giao, cho thuê đất theo quy định.
Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng vào tháng 4/2023, ông Nguyễn Văn Liệu - Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Bắc Giang cho biết, phía doanh nghiệp cam kết tới đầu tháng 4/2023 sẽ tháo dỡ hoàn toàn các công trình sai phạm và đóng cửa toàn bộ bãi xe. Dẫu vậy, đến thời điểm hiện tại, theo quan sát của PV, bãi xe vi phạm nêu trên mới chỉ được tháo dỡ một phần diện tích vi phạm, thay vì tháo dỡ toàn bộ và đóng cửa bãi xe như đã cam kết trước đó.
Trước vụ việc trên, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Tiến Đạt - Giám đốc Công ty Tấn Đạt cho biết, diện tích đất của bãi xe nằm trong quy hoạch dự án xây dựng Trung tâm Thương mại tổng hợp đã giải phóng mặt bằng của Công ty Tấn Đạt. Tuy nhiên, do mặt bằng “xôi đỗ” nên chưa thể chuyển đổi mục đích sử dụng. “Trước đây, chúng tôi cho Công ty Hải Đạt mượn một phần diện tích của dự án để làm bãi đỗ xe, mỗi tháng phía Công ty Hải Đạt sẽ trả khoảng 20 triệu đồng. Tuy nhiên, thời gian gần đây phía Hải Đạt làm ăn thua lỗ, buộc phải bán xe để trả nợ nên chúng tôi cũng không thu tiền. Đối với số lượng xe trong bãi toàn bộ là của Công ty Hải Đạt đang chờ thanh lý, khi thanh lý xong sẽ thực hiện tháo dỡ và đóng cửa hoàn toàn bãi xe”, ông Đạt thông tin.
Theo tài liệu phóng viên có được, không chỉ có bãi xe của Công ty Hải Đạt thực hiện đấu nối trái phép vào đường gom Quốc lộ 1 mà trên phần diện tích dự án của Công ty Tấn Đạt còn có một bãi mua bán xe cũng được đấu nối trái phép, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ.
![]() |
Bãi xe đấu nối trái phép tại Km114+00. |
Cụ thể, ngày 27/4/2023, Văn phòng Quản lý đường bộ 1.5, Cục Quản lý đường bộ Việt Nam đã có Văn bản số 118/VPQLĐBI.5 gửi UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ trên tuyến Quốc lộ 1, tại Km114+00/Phải tuyến đường gom, thuộc địa bàn phường Dĩnh Kế, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.
Nội dung văn bản nêu rõ: “Tại Km114+00, Km114+650/Phải tuyến đường gom Quốc lộ 1, thuộc địa bàn phường Dĩnh Kế, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thương mại tổng hợp Tấn Đạt… lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ, dựng biển quảng cáo, để phương tiện (xe ôtô), đấu nối khi chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận cấp phép.
Ngày 14/4/2023, Văn phòng Quản lý đường bộ 1.5 phối hợp cùng chính quyền địa phương gồm: UBND phường Dĩnh Kế, Phòng Quản lý đô thị UBND thành phố Bắc Giang, đơn vị quản lý đường bộ Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang; Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn đã lập Biên bản yêu cầu Công ty Tấn Đạt tự giác tháo dỡ phần diện tích vi phạm ra khỏi hành lang an toàn đường bộ và trả lại nguyên trạng hành lang như ban đầu. Đến nay, Công ty Tấn Đạt vẫn chưa hoàn trả hành lang như nguyên trạng ban đầu”.
Tại văn bản này, Văn phòng Quản lý đường bộ 1.5 đề nghị UBND thành phố Bắc Giang chủ trì, chỉ đạo các lực lượng chức năng trên địa bàn, phối hợp cùng các đơn vị quản lý đường bộ ngăn chặn, xử lý dứt điểm vi phạm hành lang tại Km114+00, Km114+650/Phải tuyến đường gom Quốc lộ 1 của Công ty Tấn Đạt.
Về vấn đề này, đại diện Công ty Tấn Đạt lại cho rằng, chỉ khi đấu nối vào Quốc lộ 1 mới cần cấp phép, đấu nối vào đường gom thì không cần xin.
Có thể nhận thấy rằng, dù việc đấu nối trái phép đã diễn ra từ lâu và tại vị trí đông đúc xe cộ qua lại, thế nhưng các cơ quan chức năng của UBND thành phố Bắc Giang lại không phát hiện và có biện pháp ngăn chặn, xử lý. Phải chăng có sự “ưu ái” để cho những sai phạm trên tồn tại?
Trước những sai phạm đã được chỉ rõ, kính đề nghị UBND thành phố Bắc Giang sớm chỉ đạo xử lý dứt điểm, qua đó đảm bảo hành lang an toàn giao thông theo quy định.
Nổi bật trang chủ

Quốc hội thông qua Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi)



Đọc thêm

Ngành công nghiệp gốm sứ xây dựng của Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về lượng và chất

Xây dựng đô thị Bắc Giang trở thành một thành phố xanh và thông minh

Đắk Lắk: Hết hạn hồ chứa nước Yên Ngựa vẫn thi công “nhỏ giọt”

Yên Phong (Bắc Ninh): Miền đất hứa cho các nhà đầu tư

Tái định cư cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây chậm trễ: Trách nhiệm thuộc về ai?

Quảng Trị: Bao giờ người dân ở khu tái định cư Raly - Rào mới… an cư?

Sông Mã (Sơn La): Tập trung nguồn lực xây dựng nông thôn mới

Đồng Nai: Cấp giấy phép khai thác vật liệu san lấp còn nhiều vướng mắc

Quảng Trị: Sản xuất vật liệu xây dựng còn nhiều hạn chế

Các hộ gia đình sống trên và ven kênh rạch được thuê, mua nhà ở xã hội

Đắk Lắk: Hết hạn hồ chứa nước Yên Ngựa vẫn thi công “nhỏ giọt”

Tái định cư cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây chậm trễ: Trách nhiệm thuộc về ai?

Khánh Vĩnh (Khánh Hòa): “Bưng bít” thông tin với báo chí vụ điểm dừng chân “mọc” trên rừng phòng hộ?

Khánh Hòa: Mỏ đá Hòn Giốc Mơ khai thác trên phần đất của dân?

Kiên Giang: Liệu UBND tỉnh có thực hiện quy hoạch cấp nước?

Bàn thêm về việc xây dựng khu đô thị chồng lấn Di sản vịnh Hạ Long

Bài 1: Ngang nhiên hoạt động không có trong quy hoạch, giấy phép hết hạn

Trảng Bom (Đồng Nai): Chính quyền ở đâu khi để nhiều nhà xưởng xây dựng trái phép?

Bộ Xây dựng lập Đoàn kiểm tra dự án Khu đô thị quây núi đá vịnh Hạ Long làm “hòn non bộ”

Điểm mặt những vụ án tham nhũng liên quan đến đất đai tại tỉnh Kon Tum

Hòa Bình: Cần kiểm tra dòng tiền và thuế tại Dự án Takara Hòa Bình Resort

An Giang: Đừng xử lý những sai phạm trong khu kinh tế cửa khẩu Tịnh Biên “trên giấy”

Hà Nội: Chỉ đạo phối hợp công tác thanh tra hoạt động quản lý nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ

Các dự án đầu tư xây dựng của ngành Y tế tại huyện Bình Chánh (TP.HCM): Khúc mắc nên chưa bàn giao mặt bằng

Long An: Mập mờ quy hoạch làm khó nhà đầu tư nước ngoài

Thanh tra nhà ở riêng lẻ nhiều tầng tại 3 địa phương

Thanh tra quản lý xây dựng nhà ở riêng lẻ nhiều tầng

Dự án nhà ở xã hội KCN Phú Hội (Lâm Đồng): “Án binh bất động”

Tây Ninh: Người dân bị “tra tấn” bởi bãi rác
